Danh mục tin tức

Hướng dẫn cài đặt Odoo trên windows, giới thiệu giải pháp chuyển đổi số miễn phí Odoo

Cập nhật: 25/08/2021 11:43 - Lượt xem: 770

Odoo có thể coi là chìa khóa vạn năng của doanh nghiệp, với mức giá từ 0 đồng đến tiền triệu USD, Odoo có thể coi là phần mềm sinh ra để phục vụ mọi khách hàng

Tại sao bạn nên chọn Odoo?

Odoo là một hệ thống phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP toàn diện, Odoo đáp ứng mọi nhu cầu của các doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau. Odoo cung cấp gói sản phẩm miễn phí bao gồm với hàng chục module đáp ứng đầy đủ quy trình hoạt động của một doanh nghiệp nhỏ, dù bạn là một cửa hàng bán lẻ, một doanh nghiệp thương mai dịch vụ, hay một quy mô tầm trung với vài chục nhân viên, gói giải pháp miễn phí của Odoo, với đội tin cậy cao (đã triển khai và áp dụng tại hơn 7 triệu doanh nghiệp trên toàn cầu). hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu quản trị của bạn.
Các module phổ biến có thể được cài đặt theo gói miễn phí của Odoo như sau:
Module bán hàng Odoo
Module quản lý kho Odoo
Module mua hàng Odoo
Module chăm sóc khách hàng Odoo CRM 
Điểm bán lẻ POS
Module quản lý dự án Odoo

Phần mềm Odoo giá bao nhiêu?

Odoo là phần mềm sinh ra để đáp ứng mọi nhu cầu quản trị nguồn lực doanh nghiệp cho khách hàng vì vậy giá của Odoo của phần Odoo không cố định mà được tính toán theo nhu cầu của khách hàng. Với khách hàng là một cửa hàng nhỏ có thể sử dụng phiên bản cộng đồng hoàn toàn miễn phí, Các module quản lý kho hàng Odoo, quản lý bán hàng Odoo, quản ly mua hàng của Odoo đáp ứng tối đa như cầu của khách hàng hoàn và hoàn toàn miễn phí.
Với các khách hàng có nhu cầu dùng các chức năng trả phí, có thể kích hoạt model trả phí (nếu hỗ trợ) trong bản CE, hoặc lựa chọn các module cần cho công việc của bạn trên website Odoo.com để được Odoo báo giá chi tiết.

Việc triển khai phần mềm Odoo với các doanh nghiệp lớn, thường được chia làm các loại phí như sau:

Phí tư vấn Odoo

Thông thường để triển khai được phần mềm Odoo các doanh nghiệp cần phải chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, đây là khâu quan trọng và quyết định hiệu quả của việc triển khai hệ thống phần mềm Odoo. Odoo có hơn 4000 đối tác triển khai trên toàn cầu với nhiều kinh nghiệm để tư vấn các quy trình nghiệm vụ, thống nhất và triển khai phần mềm Odoo cho khách hàng. Đội ngũ đối tác toàn cầu của Odoo sở hữu những nhà phân tích nghiệp vụ (Business Analysys) chuyên nghiệp được đào tạo thường xuyên và liên tục cập nhật những kiến thức thực tế của khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp triển khai phần mêm Ođoo hiệu quả, hướng dẫn sử dụng và đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ cho khách hàng. Chi phí này thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong việc triển khai phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) Odoo.

Phí triển khai Odoo

Phí triển khai là những chi phì cài đặt Server Odoo, môi trường làm việc Odoo hoặc các loại phí Customize phần mềm Odoo gốc cho phù hợp với nhu cầu thực tế ứng dụng phần mềm Odoo trong quản lý doanh nghiệp của khách hàng.

Phí bản quyền và hạ tầng công nghệ (nếu có)
Phí bản quyền Odoo là phí được khách hàng sử dụng phần mềm Odoo thanh toán cho Odoo để duy trì việc phát triển và cập nhật các chức năng mới (thường định kỳ 01 năm Odoo sẽ ra phiên bản mới), Odoo thu phí bản quyền này thông qua các đối tác triển khai của Odoo trên toàn thế giới, cụ thể là các cá nhân hay tổ chức đại diện cho Odoo ở mỗi khu vực.
Phí hạ tầng công nghệ khách hàng có thể lựa chọn phương án tự đầu tư, hoặc sử dụng dịch vụ cung cấp hạ tầng do đối tác triển khai của Odoo cung cấp. 

Các bước triển khai Odoo

Bước 1: Tiền khảo sát bài toán áp dụng Odoo vào quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Bước 2: Báo giá bản quyền phần mềm Odoo và các chi phí tư vấn, phí cài đặt phần mềm Odoo
Bước 3: Ký hợp đồng triển khai phần mềm ERP Odoo
Bước 4: Triển khai, chuyển giao, hướng dẫn sử dụng phần mềm Odoo
Bước 5: Bàn giao, thanh lý hợp đồng và bảo trì phần mềm Odoo (nếu có) 

Hướng dẫn cài đặt Odoo

Triển khai Odoo có thể tiến hành theo nhiều phương thức khác nhau, sử dụng nhiều nên tảng khác nhau tùy theo nhu cầu của bạn, hãy chọn cho mình các hình thức cài đặt Odoo tương ứng trong các hình thức sau được Odoo cung cấp.

Các mô hình triên khai Odoo

a, Mô hình triển khai Odoo SaaS:
Là mô hình cung cấp phần mềm như một dịch vụ  (Software as a Service"), khách hàng sử dụng sẽ được bàn giao một máy chủ đã cài đặt sẵn phần mềm Odoo với đầy đủ, người sử dụng được cung cấp tài khoản quản trị Odoo của hệ thống, được tư vấn quy trình hoạt động và vận hành doanh nghiệp trên Odoo, kèm theo các tài liệu hướng dẫn sử dung phần mềm. Trong mô hình này người sử dụng sẽ không cần thiết phải tuyển dụng bộ phận IT để vận hành hệ thống Server, việc quản lý vận hành, cập nhật bảo mật cho Server sẽ do đơn vị triển khai giải pháp Odoo cung cấp.

Tùy thuộc vào gói Odoo mà khách hàng sử dụng sẽ được tính chi phí khác nhau bao gồm phí bản quyền Odoo (nếu khách hàng sử dụng bản Odoo cho doanh nghiệp) + Chi phí vận hành và duy trì máy chủ, Nếu khách hàng sử dụng bản Odoo cộng đồng (Odoo CE - Community Edition) khách hàng chỉ cần trả phí vận hành và duy trì máy chủ (kèm theo phí duy trì các module do đơn vị triển khai Odoo tự phát triển - nếu có) .

b, Mô hình triển khai Odoo hosting
Ở mô hình này khách hàng sẽ được bàn giao cả tài khoản quản trị máy chủ, mã nguồn các Odoo và các module do đơn vị triển khai tự phát triển, đây là mô hình phù hơp với các công ty, các tập đoàn lớn, có ngân sách để duy trì máy chủ riêng, đội ngũ IT để vận hành máy chủ, hay đội ngũ coder có thể phát triển các module phần mềm Odoo để phục vụ mô hình phát triển riêng của mình.
Khách hàng có thể mua trực tiếp dịch vụ từ Odoo hosting hoặc mua máy chủ từ bên thứ 3 (là đối tác của Odoo) khi triển khai Odoo theo hình thức này. 

c, Mô hình Odoo Cloud
Khách hàng sử dụng trực tiếp tài khoản hệ thống phần mềm Odoo trên hệ thống may chủ của Odoo cung cấp.
Ở mỗi hình thức khác nhau bạn lại có thể lựa chọn nền tảng máy chủ để cài đặt Odoo theo nguồn lực và khả năng đầu tư của từng doanh nghiệp. Trong khuân khổ bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cài đặt Odoo trên nền windows, đây là giải pháp phù hợp nhất với hàng triệu shop bán hàng hoặc các công ty kinh doanh ở quy mô nhỏ. Việc cài đặt và triển khai Odoo trên một máy tính cá nhân để phục vụ một cửa hàng hoặc một thuê bao cáp quang Internet có địa chỉ IP tĩnh có thể giúp các doanh nghiệp này sử dụng bản Odoo cộng đồng miễn phí ( CE -Community Edition). Bản Odoo CE cung cấp hầu hết các chức năng mà một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ ở VIệt Nam có thể áp dụng,

danh sach module chức năng của Odoo
Danh sách các chức năng của bản Odoo được phân theo nhóm, Bản cộng đồng miễn phí Odoo CE cung cấp
đủ các chức năng,giúp bạn có thể quản lý hiệu quả doanh nghiệp của mình


Hướng dẫn cài đặt phần mềm quản trị doanh nghiệp Odoo trên máy tính cài đặt windows

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cho cửa hàng của mình, hay bạn đang tim kiếm một giải pháp quản lý toàn diện và miễn phí cho doanh nghiệp của bạn. Một phiên bản Odoo được cài đặt trên máy tính để bàn có thể nói là giải pháp KHÔNG THỂ TUYỆT VỜI HƠN.  Bạn chuẩn bị một máy tính có kết nối mạng và thực thiện theo các bước sau để có thể cài đặt bản Odoo CE cho windows.
Bước 1: Truy cập trang chủ Odoo

Truy câp đường link https://odoo.com xem hình minh họa phía dưới, bạn sẽ tìm thấy các bài viết giới thiệu tổng quan về phần mềm Odoo, với các modules chức năng được phân loại theo từng loại hình khác nhau.

Hướng dẫn cài đặt Odoo
Hướng dẫn cài đặt phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp Odoo


Bước 2: Di chuyển xuống cuối trang chọn Download
Ban di chuyển xuống cuối trang web chọn mục download để thực hiện việc down load bản cài phần mềm Odoo, bài viết này hướng dẫn bạn cài đặt phần mềm Odoo trên máy tính cá nhân của bạn, các bài viết hướng dẫn cài đặt Odoo trên server riêng sử dụng bộ mã nguồn Python sẽ được gửi tới các bạn trong bài viết khác.
Sau khi bạn chọn Download một cửa sổ như hình dưới sẽ hiện ra, yêu cầu bạn nhập thông tin trước khi download, Bạn có thể cung câp thông tin chính xác hoặc thông tin nặc danh nào đó, đây chỉ là thông tin để Odoo lưu trữ lịch sử download phần mềm của khách hàng. Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn lưu ý chọn đúng phiên bản Odoo dành cho windows để download ,

Hướng dẫn download và cài đặt phàn mềm quản lý bán hàng miễn phí Odoo
Bạn lưu ý cài đặt đúng phiên bản phần mềm bán hàng odoo dành cho windows

Bước 3: Cài đặt Odoo dễ dàng chỉ đơn giản qua vài bước next.
Sau khi download được phần mềm bán hàng Odoo, bạn tiến hành cài đặt trên máy tính của mình như một phần mềm thông thường, tuy nhiên Odoo cần có môi trường để làm việc Odoo Service, và hệ quản trị cơ sơ dữ liệu nên máy tính của bạn cần đáp ứng được cấu hình tối thiểu như sau:
1️⃣ CPU 4 Cores
2️⃣ Ram tối thiểu 3 GB
3️⃣ HDD tối thiểu 15 GB
Bạn có thể cài đặt phàn mềm Odoo trên windows rất đơn giản thông qua việc nhập thông tin khi được hỏi và chọn next khi được yêu cầu, tuy nhiên bạn lưu ý chọn cả 2 mục như hình dưới đây:

Hướng dẫn cài đặt phần mềm Odoo Miễn phí
Hướng dẫn cài đặt phần mềm Odoo Miễn phí

Bạn lưu ý chọn cả 2 mục Odoo Server và PostgreSQL Database như trong hình vẽ trước khi click next, đây là hai thành phần bắt buộc phải có để phần mềm có thể hoạt động.
Bước 4: Cài đặt mật khẩu Hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Database Server Pass)
Ở bước tiếp theo bạn được yêu cầu nhập tên truy cập và mật khẩu để có thể truy cập cơ sở dữ liệu Postgre mà bạn vừa cài đặt, bạn lưu ý nhập và lưu lại mật khẩu này để đảm bảo quá trình hoạt động thông suốt. Mật khẩu này quan trọng để đảm bảo cho việc vận hành Odoo sau này. Khi đã lưu mật khẩu bạn chọn Next để sang bước tiếp theo. Ở bước tiếp theo bạn sẽ được yêu cầu chọn đường dẫn cho thư mục mà bạn muốn cài đặt phần mềm Odoo.

Cài đặt phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Odoo\
Cài đặt phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Odoo - Đặt tên máy chủ, username, Password để kết nối máy chủ Postgre

Bước 5: Cài đặt mật khẩu Database và mật khẩu Admin cho Odoo
Sau khi hoàn thành cài đặt bạn sẽ được yêu cầu cung cấp mật khẩu đăng nhập Database, Mật khẩu Admin của Odoo như hình dưới đây, bạn lưu ý cần lưu lại những mật khẩu này trước khi click next vì đây là những mật khẩu quan trọng, phòng khi bạn quên mật khẩu, không có nó bạn sẽ không thể truy cập được hệ thống phần mềm Odoo sau này.

Hướng dẫn cài đặt mật khẩu phần mềm Odoo
Màn hình cài đặt mật khẩu database, mật khẩu quản trị Odoo

Bước 6: Truy cập phần mêm Odoo
Sau khi hoàn thành việc cài đặt, phiên bản Odoo cho hệ điều hành windows, màn hình làm việc chính của Odoo sẽ hiện ra như hình bên dưới, Bạn có thể chọn các app bên tay phải của màn hình dưới đây để cài đặt.

Màn hình làm việc chính của Odoo
Màn hình làm việc chính của Odoo

Danh sách bên tay trài hiển thị các module có sẵn được phát triển bởi Odoo, Bạn có thể tìm module theo tên bằng cách gõ tên module mà bạn muốn tìm kiếm vào thành tìm kiếm ở góc trên bên tay phải của màn hình.

Tất cả những module hiện chữ cài đặt (install) là những module cung cấp miễn phí theo bản Odoo dành cho cộng đồng Community Edition (CE), các module hiển chữ Nâng cấp (Upgrade) là các module chỉ được cung cấp theo bản trả phí Odoo Enterprise (Odoo ET dành cho doanh nghiệp). Nếu bạn mong muốn được sử dụng bản Odoo dành cho doanh nghiệp, Join nhóm khởi nghiệp miễn phí theo đường link ở cuối bài viết để tìm những bài hướng dẫn miễn phi từ cộng động Khởi nghiệp cùng Odoo.

Hướng dẫn sử dụng Odoo

Sau khi hoàn thành việc cài đặt Odoo, ở trên bạn sẽ cần thực thiện các bước sau để có thể triển khai áp dụng phần mềm Odoo vào doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn.

Cấu hình chung để Odoo hoạt động

1️⃣ Lựa chọn ngôn ngữ
2️⃣ Lựa chọn và cài đặt các module cần sử dụng
3️⃣ Tạo người sử dụng, phân quyền người sử dụng

Chuẩn bị quy trình làm việc để áp dụng vào phần mềm Odoo

Odoo không đơn giản là một phần mềm quản trị doanh nghiệp hay quản lý bán hàng, Odoo là một phần mềm chuyển đổi số thực sự bạn cần phải có một quy trình thực hiện công việc rõ ràng và xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp và ứng dụng triệt để phần mềm Odoo vào để thực hiện quy trình này. Các module của Odoo được thiết kế theo một mô hình chuẩn bạn có thể nghiên cứu và áp dung ngay quy trình đó, hoặc có thể chỉnh sửa để phù hợp với thực tế hoạt động trong doanh nghiệp của bạn.

Cài đặt quy trình đưa phần mềm vào hoạt động

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cài đặt các module cần thiết để ứng dụng vào hoạt động trong doanh nghiệp của mình, Bạn có thể cần một module quản lý khách hàng CRM để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh. Có thể cần module quản trị kho và giao vận để quản lý hoạt động bán lẻ của mình. Sau khi đã lựa chọn đầy đủ các module, và chuẩn bị đủ quy trình hoạt động, bạn cần hiện thực hóa quy trình đó trên phần mềm Odoo, bằng cách tạo và phân luồng xủ lý công việc trên phần mềm.

Ứng dụng Odoo chia sẻ từ thực tế

Odoo là một hệ quảnt trị nguồn lực rất phức tạp, cách học triển khai Odoo hay nhất là học từ các chia sẻ áp dụng Odoo trong việc quản lý các loại hình doanh nghiệp khác nhau. 
Odoo chúng tôi sẽ thực hiện từng phần thông qua các video chia sẻ, Trong đó sẽ có những video hướng dẫn sử dụng tổng quan của Odoo, cài đặt và thiết lập các thông số để Odoo có thể hoạt động. Mỗi tuần Chúng tôi sẽ cố gắng ra mắt các video theo chuyên đề về áp dụng Odoo trong quản trị các loại hình doanh nghiệp khác nhau.

Bạn có thể tìm thấy các video hướng dẫn sử dụng Odoo áp dụng cho chuổi cửa hàng bán lẻ, áp dụng cho chuỗi nhà hàng, áp dụng cho siêu thị nội thất hay áp dụng cho một nhà máy sản xuất với doanh thu hàng nghìn tỷ. Tất cả các video này sẽ được chia sẻ hoàn toàn miễn phí trong cộng động chuyển đổi số Việt Nam - Miễn phí trên Facebook. Bạn có thể tham gia cộng đồng ở đường link sau: https://sum.vn/ukB2b